หลักสูตรอบรมครูด้วยระบบออนไลน์ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง กระชับพื้นที่ ระดับประถมศึกษา
Online Teacher Training Course : Learning Activities to Promote Student Competencies
Topic: Area (Primary Mathematics)
รายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาที่เน้นการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา และการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (active learning) โดยมีการแนะนำแนวทางพร้อมตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการหาพื้นที่ของวงกลม และรูปหลายเหลี่ยม ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และรูปหลายเหลี่ยมชนิดอื่น ๆ รวมทั้งการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตสองมิติในการแก้ปัญหา
ทั้งนี้ ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่นำเสนอจะเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ และคาดการณ์ เพื่อนำไปสู่ที่มาของสูตรการหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตสองมิติชนิดต่าง ๆ ซึ่งตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนช่วงชั้นที่ 2 ที่สอดคล้องตามตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
จำนวนชั่วโมงเรียน
15 ชั่วโมง
ช่วงเวลาการลงทะเบียนและการอบรม
- ลงทะเบียน: 3 กรกฎาคม - 25 สิงหาคม 2566
- อบรม: 8 ธันวาคม 2568 - 12 มกราคม 2569
รูปแบบการอบรม
ผู้เรียนต้องเข้าอบรบและทำแบบทดสอบด้วยระบบออนไลน์ผ่านระบบอบรมครู (https://teacherpd.ipst.ac.th)
เกณฑ์การประเมิน
ผู้เรียนต้องมีคะแนนรวมตั้งแต่ 75% ขึ้นไป จึงจะผ่านการอบรม โดยคะแนนรวมประกอบด้วยคะแนนจากการทำแบบทดสอบระหว่างเรียน 70 คะแนน และคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังอบรม 30 คะแนน