หลักสูตรนี้ประกอบด้วยเนื้อหา 4 บทเรียน ได้แก่ ความสำคัญของการใช้คำถาม การใช้คำถามในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (constructivism) เทคนิคที่ส่งเสริมให้การใช้คำถามในห้องเรียนมีประสิทธิภาพ และแนวทางการใช้คำถามในห้องเรียน โดยมีจำนวนวีดิทัศน์ทั้งหมด 12 เรื่อง ความยาววีดิทัศน์รวมประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที
โดยผู้เข้าอบรมจะได้วิเคราะห์การใช้คำถามในห้องเรียนตัวอย่างเพื่อทำให้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้คำถามของครูในการส่งเสริมการเรียนรู้ ได้วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้คำถามของตนเอง และตอบคำถามที่จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมได้สำรวจความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับการใช้คำถาม รวมทั้งผู้เข้ารับการอบรมจะได้วิเคราะห์สถานการณ์เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (constructivism) ได้วิเคราะห์กรณีศึกษาเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะของการใช้คำถามในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นอกจากนี้จะได้วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ และเทคนิคที่ทำให้สามารถใช้คำถามในสถานการณ์เหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ตัวอย่างกรณีศึกษาและสถานการณ์เป็นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น) เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้คำถามในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ และสามารถประยุกต์ใช้เทคนิค แนวทางการใช้คำถามในห้องเรียนได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งได้สะท้อนการเรียนรู้จากการทำแบบทดสอบหลังการอบรม