ระบบฐานข้อมูลเครือข่ายทางการศึกษา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
นับถอยหลังก่อนปิดรับสมัคร
สัปดาห์
วัน
ชั่วโมง
นาที
วินาที
รายละเอียด

หลักสูตรนี้ประกอบด้วยเนื้อหา 4 บทเรียน ได้แก่ ความสำคัญของการใช้คำถาม การใช้คำถามในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (constructivism) เทคนิคที่ส่งเสริมให้การใช้คำถามในห้องเรียนมีประสิทธิภาพ และแนวทางการใช้คำถามในห้องเรียน โดยมีจำนวนวีดิทัศน์ทั้งหมด 12 เรื่อง ความยาววีดิทัศน์รวมประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที 

โดยผู้เข้าอบรมจะได้วิเคราะห์การใช้คำถามในห้องเรียนตัวอย่างเพื่อทำให้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้คำถามของครูในการส่งเสริมการเรียนรู้ ได้วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้คำถามของตนเอง และตอบคำถามที่จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมได้สำรวจความเข้าใจของตนเองเกี่ยวกับการใช้คำถาม รวมทั้งผู้เข้ารับการอบรมจะได้วิเคราะห์สถานการณ์เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (constructivism) ได้วิเคราะห์กรณีศึกษาเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะของการใช้คำถามในการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นอกจากนี้จะได้วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ และเทคนิคที่ทำให้สามารถใช้คำถามในสถานการณ์เหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ตัวอย่างกรณีศึกษาและสถานการณ์เป็นเนื้อหาวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น) เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้คำถามในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ และสามารถประยุกต์ใช้เทคนิค แนวทางการใช้คำถามในห้องเรียนได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งได้สะท้อนการเรียนรู้จากการทำแบบทดสอบหลังการอบรม

ข้อมูลกิจกรรม

16 ก.ค. - 30 ก.ย. 2568

16 ก.ค. - 30 ก.ย. 2568

ไม่จำกัด

ไม่มีค่าใช้จ่าย

1. นางสาวเบ็ญจวรรณ หาญพิพัฒน์
2. นางสาวเสาวลักษณ์ บัวอิน
3. นางสาวกมลนารี ลายคราม
4. นางสาวกมลลักษณ์ ถนัดกิจ
5. นางสาวจีรนันท์ รุ้งวิโรจน์ (นักวิชาการอาวุโส)
6. นางสาวณัฐธิดา พรหมยอด

ออนไลน์ :

หน่วยงานที่รับผิดชอบและข้อมูลการติดต่อ

สาขาวิทยาศาสตร์ภาคบังคับ

sabua@ipst.ac.th

-

-

-

1. ดร.กมลนารี ลายคราม
2. ดร.ณัฐธิดา พรหมยอด
3. ดร.เบ็ญจวรรณ หาญพิพัฒน์
4. ดร.เสาวลักษณ์ บัวอิน
5. นางสาวจีรนันท์ รุ้งวิโรจน์
6. นางสาวกมลลักษณ์ ถนัดกิจ
เอกสารเพิ่มเติม

-