วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับครูผู้สอนช่วงชั้นที่ 2 ที่สอดคล้องตามตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร
เป็นหลักสูตรสำหรับครูที่สนใจเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมสมรรถนะผู้เรียน วิชาคณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 2 ที่สอดคล้องตามตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาที่เน้นการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ด้านความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา และการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) โดยมีการแนะนำแนวทางพร้อมตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการหาพื้นที่ของวงกลม และรูปหลายเหลี่ยม ได้แก่ รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และรูปหลายเหลี่ยมชนิดอื่น ๆ รวมทั้งการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตสองมิติในการแก้ปัญหา ทั้งนี้ ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่นำเสนอจะเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ คิดวิเคราะห์ และคาดการณ์ เพื่อนำไปสู่ที่มาของสูตรการหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตสองมิติชนิดต่าง ๆ ซึ่งตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าว ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม