ระบบฐานข้อมูลเครือข่ายทางการศึกษา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
รายละเอียด

หลักสูตรพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเป็นพี่เลี้ยงวิชาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับพื้นฐาน

  1. ที่มาและความสำคัญ

ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ได้เน้นถึงการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 และการตระหนักถึงพหุปัญญาของมนุษย์ที่หลากหลาย นำไปสู่แผนการปฏิรูปประเทศที่เน้นการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสู่การเรียนรู้ฐานสมรรถนะเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี อย่างมีส่วนร่วมให้สอดคล้องและเท่าทันพัฒนาการของโลก และเห็นว่า ศึกษานิเทศก์ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนดังกล่าว จึงได้ริเริ่มโครงการพัฒนาศึกษานิเทศก์ ให้สามารถขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนฐานสมรรถนะได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันตามความถนัด ความชอบ และศักยภาพของตนเองสามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกต่อไป

  1. วัตถุประสงค์

เพื่อพัฒนาศึกษานิเทศก์ให้เป็นพี่เลี้ยงในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

  1. กรอบเนื้อหาหลักสูตรอบรม

          หลักสูตรพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเป็นพี่เลี้ยงวิชาการในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับพื้นฐาน มีองค์ประกอบเนื้อหาหลัก ได้แก่ แนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่เน้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) การส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ความรู้ด้านเนื้อหาผนวกวิธีสอน (Pedagogical Content Knowledge: PCK) แนวทางการวัดและประเมินผลที่เน้นสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) เทคนิคการชี้แนะและการเป็นพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring)

 

 

 

  1. ระยะเวลาการอบรม     

การอบรม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 มีนาคม – 30 เมษายน 2566 โดยเป็นการเรียนด้วยตนเองผ่านระบบอบรมออนไลน์ สสวท. ผนวกกับการประชุมสดด้วยระบบ Zoom cloud meeting เพื่อสะท้อนคิดในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ร่วมกับคณะวิทยากร ใช้เวลา ประมาณ 3 ชั่วโมง กำหนดการประชุมสะท้อนคิด ดังนี้

วัน

เวลา

กิจกรรม

ศุกร์ 10 มี.ค. 2566

09:00 – 12:00 น.

พิธีเปิดและชี้แจงการอบรม

อาทิตย์ 12 มี.ค. 2566

09:00 – 12:00 น.

PCK สำหรับกลุ่ม Science

อาทิตย์ 2 เม.ย. 2566

09:00 – 12:00 น.

PCK สำหรับกลุ่ม Mathematics

เสาร์ 22 เม.ย. 2566

09:00 – 12:00 น.

PCK สำหรับกลุ่ม Technology

อาทิตย์ 26 มี.ค. 2566

09:00 – 12:00 น.

การประเมินสมรรถนะ

อาทิตย์ 9 เม.ย. 2566

09:00 – 12:00 น.

กระบวนการโค้ช (Performance Coaching)

อาทิตย์ 23 เม.ย. 2566

09:00 – 12:00 น.

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)

หมายเหตุ กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

  1. จำนวนชั่วโมงอบรม                

หลักสูตรพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเป็นพี่เลี้ยงวิชาการในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับพื้นฐาน นับชั่วโมงอบรมเป็น จำนวน 24 ชั่วโมง

  1. กลุ่มเป้าหมาย

ศึกษานิเทศก์จากทุกสังกัดทั่วประเทศ จำนวน 300 คน

  1. คุณสมบัติผู้ร่วมอบรม
  1. ปัจจุบันปฏิบัติงานเป็นศึกษานิเทศก์ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในทุกสังกัด ทั่วประเทศ
  2. มีความสนใจในการเข้าร่วมโครงการเพื่อพัฒนาตนเองในการเป็นพี่เลี้ยงวิชาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
  3. สามารถใช้โปรแกรมพื้นฐานในการอบรม เช่น Zoom, Google doc, sheet, drive เป็นต้น
  4. สมัครเข้าร่วมโครงการอบรมและได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาให้เข้าร่วมอบรม (สสวท. จะทำหนังสือแจ้งผู้ได้รับสิทธิ์ให้เข้าร่วมอบรมอย่างเป็นทางการหลังจากประกาศรายชื่อผู้ได้สิทธิ์ร่วมงานอบรม)

หมายเหตุ ศึกษานิเทศก์ที่ผ่านการอบรม หลักสูตรพัฒนาผู้เชี่ยวชาญ โครงการโรงเรียนคุณภาพ SMT ตามมาตรฐาน สสวท. ระยะที่ 2 (ผู้เชี่ยวชาญด้านครู) แล้ว สามารถรอเข้าร่วมการอบรม หลักสูตรระดับขั้นสูง ซึ่ง สสวท.จะประชาสัมพันธ์รับสมัครในโอกาสต่อไป

  1. ช่องทางการอบรม        

          การอบรมหลักสูตรพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเป็นพี่เลี้ยงวิชาการในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับพื้นฐาน เป็นการเรียนออนไลน์ผ่านระบบอบรม สสวท. (https://teacherpd.ipst.ac.th/) ผนวกกับการประชุมสดเพื่อสะท้อนคิดระหว่างการอบรม ด้วยโปรแกรม Zoom Cloud Meeting

  1. หน่วยงานที่รับผิดชอบ

          ฝ่ายพัฒนาครูและบุคลาการทางการศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)   ผู้ประสานงานโครงการ คือ อ.ศจี คำภู (Email: sajee@ipst.ac.th)

  1. ระยะเวลารับสมัคร

          เปิดรับสมัครผ่านระบบ https://endb.ipst.ac.th ตั้งแต่วันที่ 16 - 28 กุมภาพันธ์ 2566

  1. ประกาศรายชื่อผู้ได้สิทธิ์ร่วมอบรม

          ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 โดยจะแจ้งตรงผ่านอีเมลผู้สมัคร พร้อมมีหนังสือแจ้งไปยังต้นสังกัดของผู้ได้สิทธิ์ร่วมอบรมเพื่อเข้าร่วมอบรมต่อไป

  1. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

ศึกษานิเทศก์ที่ร่วมโครงการจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ และแนวทางในการเป็นพี่เลี้ยงวิชาการด้านการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อการส่งเสริมศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21

  1. เกณฑ์การผ่านอบรม

          ผู้ร่วมอบรมทำแบบทดสอบ ร่วมกิจกรรมประชุมสะท้อนคิด และส่งงานตามกำหนด ได้ผลประเมินคะแนนรวมตลอดหลักสูตรอบรม ตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป จะได้รับวุฒิบัตรผ่านการอบรมหลักสูตรพัฒนาศึกษานิเทศก์เพื่อเป็นพี่เลี้ยงวิชาการในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับพื้นฐาน โดยสามารถดาวน์โหลดได้ในระบบอบรมครู (https://teacherpd.ipst.ac.th) หลังจบการอบรม

หมายเหตุ

ผู้ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรศึกษานิเทศก์เพื่อเป็นพี่เลี้ยงวิชาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับพื้นฐาน จะได้รับสิทธิ์ให้เข้าร่วมอบรมต่อในหลักสูตร ระดับขั้นสูง ซึ่งจะจัดอบรมประมาณเดือน มิถุนายน - กรกฎาคม 2566 โดยจะเป็นการอบรมแบบผสมทั้งออนไลน์และแบบพบหน้า (Face to Face) เพื่อสะท้อนคิดและนำเสนอผลงาน ณ สถานที่จัดประชุม 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ (รายละเอียดสถานที่และกำหนดการจะแจ้งภายหลัง)

ข้อมูลกิจกรรม

10 มี.ค. - 30 เม.ย. 2566

16 - 28 ก.พ. 2566

จำกัด (400 คน)

ไม่มีค่าใช้จ่าย

-

ออนไลน์ : https://teacherpd.ipst.ac.th

หน่วยงานที่รับผิดชอบและข้อมูลการติดต่อ

-

-

-

-

-

-

เอกสารเพิ่มเติม

-