ระบบฐานข้อมูลเครือข่ายทางการศึกษา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
รายละเอียด

หลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

 

วัตถุประสงค์

เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมเข้าใจหลักการของหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับผู้เรียนให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา

 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ ผู้รับการอบรมสามารถ

  1. รู้ความหมายของหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ องค์ประกอบการทำงาน  และสร้างหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่ได้อย่างง่าย
  2. อธิบายกลไกรูปแบบต่างๆและสามารถออกแบบไม้กั้นรถได้
  3. ออกแบบและเขียนโปรแกรมที่มีการใช้ตัวแปร เงื่อนไข วนซ้ำ ออกแบบอัลกอริทึม และเขียนโปรแกรมแบบลำดับ เพื่อแก้ปัญหาอย่างง่าย รวมถึงการเขียนโปรแกรมที่มีการกำหนดเงื่อนไขได้
  4. อธิบายความหมายและความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า และความต้านทาน และสามารถใช้มัลติมิเตอร์ในการวัดความต่างศักย์ไฟฟ้าได้
  5. สร้างไม้กั้นรถโดยใช้ความรู้ เรื่องกลไก ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และนำเสนอผลงานได้

 

ระยะเวลาดำเนินการ     2 – 31 พฤษภาคม 2565

 

จำนวนชั่วโมง              20 ชั่วโมง

 

กลุ่มเป้าหมาย   ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 40 คน

 

คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม

  1. เป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
  2. มีความรู้พื้นฐานด้านการใช้งานบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์ เช่น Arduino หรือ KidBright หรือ Microbit เป็นต้น
  3. มีความรู้พื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งงานบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์ เช่น Arduino IDE, KidBright IDE, Microbit เป็นต้น
  4. มีความสนใจและอยากเรียนรู้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
  5. มีความพร้อมในการจัดหาอุปกรณ์ไมโครคอนโทรเลอร์ และสามารถเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรม ได้ด้วยตนเอง ดังรายการต่อไปนี้

กิจกรรมที่ 1 Hello Robotics

ที่

รายการ

จำนวน

ที่

รายการ

จำนวน

1

ปืนกาว

1 อัน

6

ไม้ไอศกรีม

1 อัน

2

ถ่านไฟฉาย 9 โวลต์พร้อมขั้วถ่าน

1 ชุด

7

ชุดเฟืองขับมอเตอร์ แบบ 2 output

1 ตัว

3

หลอดขนาดเล็ก

2 หลอด

8

ไฟแช็ก (Lighter)

1 อัน

4

หลอดขนาดกลาง

2 หลอด

9

กรรไกร

1 อัน

5

ไม้จิ้มฟัน

2 อัน

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 2 กลไกน่ารู้

ที่

รายการ

จำนวน

ที่

รายการ

จำนวน

1

แผ่นพลาสวูด หรือ ฟิวเจอร์บอร์ด ขนาด A4 (หรือ ไม้ไอศกรีม)

1 แผ่น

6

ปืนกาวและแท่งกาว

1 ชุด

2

คัตเตอร์

1 อัน

7

ไม้บรรทัด

1 อัน

3

ด้าย

1 เส้น

8

กาวร้อน

1 ขวด

4

น็อต ตัวผู้ขนาด 3x30 มม.

10 อัน

9

ไขควงสี่แฉกเบอร์ 0x60 มม.

1 อัน

5

น๊อต ตัวเมีย

20 อัน

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่ 3 รู้จักบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์และการเขียนโปรแกรมสั่งงาน

ที่

รายการ

จำนวน

ที่

รายการ

จำนวน

1

บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ Arduino UNO หรือ Kidbright หรือ Microbit

1 บอร์ด

7

หลอด LED สีเขียว

2 อัน

2

สวิตช์แบบกด

1 อัน

8

หลอด LED สีเหลือง

2 อัน

3

ตัวต้านทาน 10k โอห์ม

1 อัน

9

หลอด LED สีแดง

2 อัน

4

ตัวต้านทาน 500 โอห์ม

6 อัน

10

สายไฟ (สายแพ ผู้-เมีย และ

สายแพ ผู้-ผู้)

1 ชุด

5

แผงทดลองต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (protoboard)

1 แผง

11

ตัวต้านทานแปรค่าตามแสง (LDR)

1 อัน

6

โวลต์มิเตอร์

1 เครื่อง

 

กิจกรรมที่ 4 เซนเซอร์และการสั่งงาน

ที่

รายการ

จำนวน

ที่

รายการ

จำนวน

1

คอมพิวเตอร์

1 เครื่อง

9

สวิตช์แบบกด

1 อัน

2

บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ Arduino UNO หรือ Kidbright หรือ Microbit

1 บอร์ด

10

หลอดไฟ LED

1 หลอด

3

ตัวต้านทาน 5 โอห์ม 1 วัตต์

1 อัน

11

แผงทดลองต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (protoboard)

1 ชุด

4

ตัวต้านทาน 10 โอห์ม 1 วัตต์

2 อัน

12

เซอร์โวมอเตอร์

1 อัน

5

ตัวต้านทาน 15 โอห์ม 1 วัตต์

1 อัน

13

สายไฟ (สายแพ ผู้-เมีย และ สายแพ ผู้-ผู้)

1 ชุด

6

ตัวต้านทาน 10k โอห์ม 0.5 วัตต์

2 อัน

14

มัลติมิเตอร์

1 เครื่อง

7

ตัวต้านทาน 500 โอห์ม 0.5 วัตต์

1 อัน

15

แบตเตอรี่ขนาด 5 โวลต์ หรือ 9 โวลต์

1 ก้อน

8

ตัวต้านทานแปรค่าตามแสง (LDR)

1 อัน

16

ดินสอ 2B

1 แท่ง

 

กิจกรรมที่ 5 ไม้กั้นรถ

ที่

รายการ

จำนวน

ที่

รายการ

จำนวน

1

คอมพิวเตอร์

1 เครื่อง

9

คัตเตอร์

1 อัน

2

บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ Arduino UNO หรือ Kidbright หรือ Microbit

1 บอร์ด

10

ไม้บรรทัด

1 อัน

3

แผ่นพลาสวูด หรือ ฟิวเจอร์บอร์ด ขนาด A4 (หรือ ไม้ไอศกรีม)

1 แผ่น

11

กาวร้อน หรือ ปืนกาว

1 ขวด

4

เซอร์โวมอเตอร์ (servo motor)

1 อัน

12

ด้าย เอ็น หรือเชือก

1 เส้น

5

แผงทดลองต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (protoboard) ขนาดเล็ก

1 แผง

13

น๊อตตัวผู้ และตัวเมีย หรือคลิปลวด

2 คู่

6

สายไฟ  (สายแพ ผู้-เมีย และ

สายแพ ผู้-ผู้)

1 ชุด

14

สว่านไฟฟ้า

1 เครื่อง

7

ตัวต้านทาน 10k โอห์ม 0.5 วัตต์

1 ตัว

15

แผ่นไม้รองเจาะ

1 แผ่น

8

ตัวต้านทานแปรค่าตามแสง (LDR)

1 ตัว

 

 

 

 

โครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็น 6 กิจกรรม  ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 Hello Robotics

กิจกรรมที่ 2 กลไกน่ารู้ 

กิจกรรมที่ 3 รู้จักบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์และการเขียนโปรแกรมสั่งงาน 

กิจกรรมที่ 4 เซ็นเซอร์และการสั่งงาน 

กิจกรรมที่ 5 ไม้กั้นรถ

กิจกรรมที่ 6 การนำเสนอผลงาน

โดยแบ่งเนื้อหา รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และคะแนนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ดังนี้

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

หัวข้อย่อย

รูปแบบการจัดการเรียนรู้

คะแนน

แนะนำหลักสูตร

  • แนะนำหลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
  • VDO Conference                        ผ่านแอปพลิเคชัน Zoom cloud Meeting  

-

กิจกรรมที่ 1 Hello Robotics

  • ความหมายของหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ องค์ประกอบ และการทำงาน
  • การสร้างหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่ได้อย่างง่าย

 

  • ศึกษาผ่านระบบอบรมครู

 

10

กิจกรรมที่ 2 กลไกน่ารู้ 

  • กลไกรูปแบบต่าง ๆ
  • การออกแบบและสร้างชิ้นงานจากกลไกไม้กั้นรถในรูปแบบต่าง ๆ

 

  • ศึกษาผ่านระบบอบรมครู

 

10

กิจกรรมที่ 3 รู้จักบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์และการเขียนโปรแกรมสั่งงาน 

  • การใช้งานไมโครคอนโทรลเลอร์เพื่อสั่งงานอุปกรณ์ต่าง ๆ
  • การเชื่อมต่อวงจรและเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งงานมอเตอร์

 

  • ศึกษาผ่านระบบอบรมครู
  • VDO Conference                        ผ่านแอปพลิเคชัน Zoom cloud Meeting  

20

กิจกรรมที่ 4 เซนเซอร์และการสั่งงาน 

  • ความต่างศักย์ไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า และความต้านทานได้
  • กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่าง ความต้านทาน และระยะทางของตัวนำไฟฟ้าจากแถบดินสอ
  • ค่าแรงดันตกคร่อมตัวต้านทานได้
  • การใช้เครื่องมือมัลติมิเตอร์ ในการหาค่าของแรงดันตกคร่อมได้
  • ศึกษาผ่านระบบอบรมครู

20

กิจกรรมที่ 5 ไม้กั้นรถ

  • การเชื่อมต่อวงจรและเขียนโปรแกรมเพื่ออ่านค่าแบบดิจิทัล หรือแอนะล็อกจากเซนเซอร์วัดแสงได้
  • การเชื่อมต่อวงจรและเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งงานให้วงจรทำงานโดยมีการกำหนดเงื่อนไขได้
  • ศึกษาผ่านระบบอบรมครู

20

กิจกรรมที่ 6 การนำเสนอผลงาน

  • นำเสนอผลงาน 1 ครั้ง
  • VDO Conference                        ผ่านแอปพลิเคชัน Zoom cloud Meeting  

20

รวม

100

 

 

 

 

 

 

 

 

การวัดประเมินผล

การวัดประเมินผลในหลักสูตรอบรมนี้ ผู้รับการอบรมต้องเข้าร่วมอบรม และส่งผลงานตามที่หลักสูตรกำหนด สัดส่วนคะแนนดังตาราง

ที่

กิจกรรม

สัดส่วนคะแนน

1.

กิจกรรมที่ 1 Hello Robotics

ร้อยละ 10

2.

กิจกรรมที่ 2 กลไกน่ารู้ 

ร้อยละ 10

3.

กิจกรรมที่ 3 รู้จักบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์และการเขียนโปรแกรมสั่งงาน 

ร้อยละ 20

4.

กิจกรรมที่ 4 เซนเซอร์และการสั่งงาน 

ร้อยละ 20

5.

กิจกรรมที่ 5 ไม้กั้นรถ

ร้อยละ 20

6.

กิจกรรมที่ 6 การนำเสนอผลงาน

ร้อยละ 20

 

รวม

ร้อยละ 100

 

การรับวุฒิบัตร/เกียรติบัตร                            

ผู้รับการอบรมที่ได้รับผลคะแนนการอบรมมากกว่า ร้อยละ 75 ของคะแนนทั้งหมด จะได้รับวุฒิบัตรการผ่านหลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) ระดับระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในรูปแบบออนไลน์

ภาระงานสำหรับการประเมินผล

กิจกรรมการเรียนรู้

กิจกรรมการเรียนรู้

ภาระงานสำหรับการประเมิน

คะแนน

แนะนำหลักสูตร

  • ศึกษาเอกสารโครงสร้างหลักสูตรอบรม
  • และประชุมผ่าน Zoom 1  ครั้ง

-

-

กิจกรรมที่ 1 Hello Robotics

  • ดูวีดิทัศน์ แนะนำหลักสูตรเทคโนโลยี

หุนยนต (Robotics)

  • ดูวีดิทัศน์กิจกรรมที่ 1 และลงมือปฏิบัติ
  • ศึกษาใบความรู้ เรื่อง หุนยนตและระบบอัตโนมัติ
  • แบบทดสอบก่อนเรียน
  • แบบทดสอบหลังเรียน

(เทคโนโลยีหุนยนต์)

  • แบบทดสอบหลังเรียน

(หุนยนตและระบบอัตโนมัติ)

10

 

กิจกรรมที่ 2 กลไกน่ารู้ 

  • ศึกษาเนื้อหากิจกรรมที่ 2
  • ดูวีดิทัศน์กิจกรรมที่ 2 และลงมือปฏิบัติ
  • แบบทดสอบก่อนเรียน
  • แนบไฟล์ใบกิจกรรมที่ 2 ในระบบ

10

กิจกรรมที่ 3 รู้จักบอร์ดมโครคอนโทรเลอร์และการเขียนโปรแกรมสั่งงาน 

  • ศึกษาเนื้อหากิจกรรมที่ 3
  • ดูวีดิทัศน์กิจกรรมที่ 3 และลงมือปฏิบัติ
  • ประชุมติดตามผลผ่าน Zoom 1  ครั้ง
  • แบบทดสอบก่อนเรียน
  • แนบไฟล์ใบกิจกรรมที่ 3 ในระบบ
  • แบบทดสอบหลังเรียน

20

กิจกรรมที่ 4 เซนเซอร์และการสั่งงาน 

  • ศึกษาเนื้อหากิจกรรมที่ 4
  • ดูวีดิทัศน์กิจกรรมที่ 4 และลงมือปฏิบัติ
  • แนบไฟล์ใบกิจกรรมที่ 4 ในระบบ

 

20

กิจกรรมที่ 5 ไม้กั้นรถ

  • ศึกษาเนื้อหากิจกรรมที่ 5
  • ดูวีดิทัศน์กิจกรรมที่ 5 และลงมือปฏิบัติ
  • แบบทดสอบหลังเรียน (ออกแบบไม้กั้นรถ)
  • แนบไฟล์ใบกิจกรรมที่ 5 ในระบบ

20

กิจกรรมที่ 6 การนำเสนอผลงาน

 

  • ผู้เข้ารับการอบรมนำเสนอผลงาน
  • แนบไฟล์ใบกิจกรรมที่ 6 ในระบบ

 

20

รวม

100

 

กำหนดการอบรม

 

ระยะของการอบรม/หน่วยการเรียนรู้

กำหนดการอบรม

ผ่านระบบออนไลน์

http://teacherpd.ipst.ac.th

กำหนดการอบรม

ผ่านแอปพลิเคชัน
 ZOOM Cloud Meetings

กำหนดทำข้อสอบ
(ภายในวันที่)

กำหนดส่งงาน
(ภายในวันที่)

แนะนำหลักสูตร

2 พ.ค. 65

2 พ.ค. 65

-

-

กิจกรรมที่ 1 Hello Robotics

2-14 พ.ค.65

-

13 พ.ค. 65

-

กิจกรรมที่ 2 กลไกน่ารู้ 

2-14 พ.ค.65

-

13 พ.ค.65

 

15 พ.ค.65

กิจกรรมที่ 3 รู้จักบอร์ดไมโครคอนโทรเลอร์และการเขียนโปรแกรมสั่งงาน 

2-14 พ.ค.65

14 พ.ค. 65

13 พ.ค.65

 

15 พ.ค.65

กิจกรรมที่ 4 เซนเซอร์และการสั่งงาน 

15-31 พ.ค.65

-

-

31 พ.ค.65

กิจกรรมที่ 5 ไม้กั้นรถ

15-31 พ.ค.65

-

27 พ.ค.65

31 พ.ค.65

กิจกรรมที่ 6 การนำเสนอผลงาน

15-31 พ.ค.65

28-29 พ.ค. 65

-

31 พ.ค.65

 

หมายเหตุ  กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

ข้อมูลกิจกรรม

02 - 31 พ.ค. 2565

01 - 26 เม.ย. 2565

จำกัด (40 คน)

ไม่มีค่าใช้จ่าย

1. นายเกรียงไกร ปู่ยี่ (ครู ยุพราชวิทยาลัย)
2. นายเจตนิพิฐ แท่นทอง (ครู ศรีสะเกษวิทยาลัย)
3. นายภานุวัฒน์ เกียรตินฤมล (ครู แก้งคร้อวิทยา)
4. นายฐิติกร หล้าวงศ์ษา (ครู ลำปางกัลยาณี)
5. นายนาคิน สัจจะเขตต์ (ครู ขอนแก่นวิทยายน)

ออนไลน์ : https://teacherpd.ipst.ac.th/https://zoom.com

หน่วยงานที่รับผิดชอบและข้อมูลการติดต่อ

-

-

-

-

-

-

เอกสารเพิ่มเติม