หลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) ระดับประถมศึกษาตอนปลาย
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมเข้าใจหลักการของหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้กับผู้เรียนให้เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา
ผลลัพธ์การเรียนรู้ ผู้รับการอบรมสามารถ
- ออกแบบชิ้นงานที่สามารถผ่อนแรงในการหยิบหรือจับวัตถุต่าง ๆ ที่มีขนาด รูปร่าง และน้ำหนักที่แตกต่างกัน ที่โดยใช้ความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์ในการออกแบบเพื่อให้ชิ้นงานมีประสิทธิภาพ
- ออกแบบและสร้างชิ้นงานกลไกยิงลูกปิงปอง ที่ใช้ความรู้และหลักการทางวิทยาศาสตร์เรื่อง แรง เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการ
- ต่อวงจรไฟฟ้าเมื่อมีการใช้ตัวนำไฟฟ้าเพื่อให้กระแสไฟฟ้าสามารถไหลผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ในวงจรไฟฟ้าได้ การเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนที่อยู่ภายในวงจรจะเริ่มจากแหล่งจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีอยู่ในวงจรนั้น ทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถทำงานได้
- นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหา และในกรณีที่ปัญหาที่มีความซับซ้อน สามารถใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หลาย ๆ ด้านมาช่วยการแก้ปัญหาได้
ระยะเวลาดำเนินการ 2 – 31 พฤษภาคม 2565
จำนวนชั่วโมง 20 ชั่วโมง
กลุ่มเป้าหมาย ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ระดับประถมศึกษาตอนปลาย จำนวน 40 คน
คุณสมบัติของผู้เข้ารับการอบรม
- เป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี ระดับประถมศึกษาตอนปลาย
- มีความสามารถในการใช้อุปกรณ์ เครื่องมือ ดังนี้
- สว่านมือหรือสว่านไฟฟ้า
- ปืนกาว
- สามารถเตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรม ได้ด้วยตนเอง ดังรายการต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1 แขนกลยืดหด
ที่
|
รายการ
|
จำนวน
|
ที่
|
รายการ
|
จำนวน
|
1
|
สว่านมือ หรือสว่านไฟฟ้าขนาดเล็ก พร้อมดออกสว่าน(ขนาดเล็กกว่าไม้จิ้มฟันเล็กน้อย)
|
1 อัน
|
5
|
สิ่งของที่ใช้แข่งขัน ๕ ชนิด (ลูกปิงปอง ช้อนสั้น ลูกเทนนิส กล่องนม ขวดกาว)
|
1 ชุด
|
2
|
แผ่นไม้รองเจาะ
|
1 ชิ้น
|
6
|
ถุงมือผ้า
|
1 คู่
|
3
|
ไม้ไอศกรีม
|
40 แท่ง
|
7
|
ปืนกาวและแท่งกาว
|
1 ชุด
|
4
|
ไม้จิ้มฟัน หรือ ไม้ลูกชิ้น
|
40 อัน
|
8
|
กรรไกรตัดกิ่ง หรือที่ตัดลวด หรือเลื่อย
|
1 อัน
|
กิจกรรมที่ 2 กลไกยิงลูกปิงปอง
ที่
|
รายการ
|
จำนวน
|
ที่
|
รายการ
|
จำนวน
|
1
|
ไม้ไอศกรีม
|
50 แท่ง
|
3
|
ลูกปิงปอง
|
1 ลูก
|
2
|
ยางวงเส้นเล็ก
|
50 เส้น
|
|
|
|
กิจกรรมที่ 3 ลอดห่วงไฟฟ้าช็อต
ที่
|
รายการ
|
จำนวน
|
ที่
|
รายการ
|
จำนวน
|
1
|
สายไฟเดี่ยว ขนาด 1x1 sq.mm.(ตารางมิลลิเมตร)
|
50 เซนติเมตร
|
5
|
รางถ่าน ขนาด 9 V
(มีหรือไม่มีก็ได้)
|
1 อัน
|
2
|
ถ่านไฟฉาย ขนาด 9 โวลต์
|
1 ก้อน
|
6
|
ดินน้ำมัน
|
2 ก้อน
|
3
|
สายไฟปลายสายแบบคีบ
|
5 เส้น
|
7
|
เทปกาว
|
1 ม้วน
|
4
|
ลำโพง 3V Active Buzzer
|
1 ตัว
|
8
|
กรรไกร
|
1 อัน
|
*หมายเหตุ อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถเพิ่มหรือลดได้ตามความเหมาะสมและความคิดสร้างสรรค์ แต่ สายไฟเดี่ยวต้องมีขนาด 50 ซ.ม. เท่านั้น
กิจกรรมที่ 4 รถของเล่นชนแล้วหยุด
ที่
|
รายการ
|
จำนวน
|
ที่
|
รายการ
|
จำนวน
|
1
|
ฝาขวดน้ำ (พลาสติก)
|
4 ฝา
|
10
|
สายไฟปลายสายแบบคีบ
|
4 เส้น
|
2
|
แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดขนาด 8 x 15 ซม.
|
1 แผ่น
|
11
|
สวิตช์ เปิด-ปิด
|
1 อัน
|
3
|
แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดขนาด 4 x 5 ซม.
|
10 แผ่น
|
12
|
หลอดดูดน้ำขนาดยาว
|
2 อัน
|
4
|
แผ่นฟิวเจอร์บอร์ดขนาด 65 x 120 ซม.
|
1 แผ่น
|
13
|
กล่องใส่กระดาษ A4
|
1 กล่อง
|
5
|
มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง (DC motor)
|
1 อัน
|
14
|
ไม้เสียบลูกชิ้น
|
2 อัน
|
6
|
ใบพัด
|
1 อัน
|
15
|
กระดาษกาว
|
1 ม้วน
|
7
|
รางถ่าน ขนาด AA แบบ 2 ก้อน
|
1 อัน
|
16
|
กรรไกรหรือคัตเตอร์
|
1 อัน
|
8
|
ถ่านไฟฉาย ขนาด AA 1.5V
|
2 ก้อน
|
17
|
ไม้บรรทัด
|
1 อัน
|
9
|
กระดาษ A4
|
1 รีม
|
18
|
ขวดน้ำพลาสติก ขนาด 500 ml
|
2 ขวด
|
โครงสร้างหลักสูตร แบ่งเป็น 5 กิจกรรม ได้แก่
กิจกรรมที่ 1 แขนกลยืดหด
กิจกรรมที่ 2 กลไกยิงลูกปิงปอง
กิจกรรมที่ 3 ลอดห่วงไฟฟ้าช็อต
กิจกรรมที่ 4 รถของเล่นชนแล้วหยุด
กิจกรรมที่ 5 การติดตามผล
โดยแบ่งเนื้อหา รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และคะแนนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
หัวข้อย่อย
|
รูปแบบการจัดการเรียนรู้
|
คะแนน
|
แนะนำหลักสูตร
|
แนะนำหลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) ระดับประถมศึกษาตอนปลาย
|
- VDO Conference ผ่านแอปพลิเคชัน Zoom cloud Meeting
|
-
|
กิจกรรมที่ 1 แขนกลยืดหด
|
ระบบกลไก เรื่อง แรง คาน และ จุดหมุน
|
|
20
|
กิจกรรมที่ 2 กลไกยิงลูกปิงปอง
|
ระบบกลไก เรื่อง แรง คาน และ จุดหมุน
|
- VDO Conference ผ่านแอปพลิเคชัน Zoom cloud Meeting
- ส่งใบกิจกรรมที่ 2 ผ่าน
http://teacherpd.ipst.ac.th
|
20
|
กิจกรรมที่ 3 ลอดห่วงไฟฟ้าช็อต
|
ต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรมและแบบขนาน
|
|
20
|
กิจกรรมที่ 4 รถของเล่นชนแล้วหยุด
ภาวะผู้นำเพื่อการพัฒนาโรงเรียน
|
ต่อวงจรไฟฟ้าอย่างง่าย
|
|
20
|
กิจกรรมที่ 5 การติดตามผล
|
ติดตามการอบรมหลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) ระดับประถมศึกษาตอนปลาย
|
|
20
|
รวม
|
100
|
การวัดประเมินผล
การวัดประเมินผลในหลักสูตรอบรมนี้ ผู้รับการอบรมต้องเข้าร่วมอบรม และส่งผลงานตามที่หลักสูตรกำหนด สัดส่วนคะแนนดังตาราง
ที่
|
กิจกรรม
|
สัดส่วนคะแนน
|
1.
|
กิจกรรมที่ 1 แขนกลยืดหด
|
ร้อยละ 20
|
2.
|
กิจกรรมที่ 2 กลไกยิงลูกปิงปอง
|
ร้อยละ 20
|
3.
|
กิจกรรมที่ 3 ลอดห่วงไฟฟ้าช็อต
|
ร้อยละ 20
|
4.
|
กิจกรรมที่ 4 รถของเล่นชนแล้วหยุด
|
ร้อยละ 20
|
5.
|
กิจกรรมที่ 5 การติดตามผล
|
ร้อยละ 20
|
|
รวม
|
ร้อยละ 100
|
การรับวุฒิบัตร/เกียรติบัตร
ผู้รับการอบรมที่ได้รับผลคะแนนการอบรมมากกว่า ร้อยละ 75 ของคะแนนทั้งหมด จะได้รับวุฒิบัตรผ่านหลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ในรูปแบบออนไลน์
ภาระงานสำหรับการประเมินผล
กิจกรรมการเรียนรู้
|
กิจกรรมการเรียนรู้
|
ภาระงานสำหรับการประเมิน
|
คะแนน
|
กิจกรรมที่ 1 แขนกลยืดหด
|
1.ศึกษาวีดิทัศน์ “แขนกลยืดหด” และศึกษาเกณฑ์ประเมินชิ้นงาน
2.สร้างชิ้นงาน จากวัสดุอุปกรณ์ ตามคู่มือกิจกรรมหลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
3. นำเสนอผลงาน ครั้งที่ 1 ผ่านโปรแกรม Zoom
4. ปรับปรุงแก้ไขชิ้นงาน
5. นำเสนอผลงานครั้งที่ 2 ผ่านโปรแกรม Zoom
|
- แนบไฟล์ใบกิจกรรมที่ 1 ในระบบ
- ส่งชิ้นงานเพื่อประเมินในวันแข่งขัน ในกิจกรรม แขนกลยืดหด
|
20
|
กิจกรรมที่ 2 กลไกยิงลูกปิงปอง
|
1.ศึกษา วีดิทัศน์ “กลไกยิงลูกปิงปอง” และศึกษาเกณฑ์ประเมินชิ้นงาน
2.สร้างชิ้นงาน จากวัสดุอุปกรณ์ ตามคู่มือกิจกรรมหลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
3. นำเสนอผลงาน ครั้งที่ 1 ผ่านโปรแกรม Zoom
4. ปรับปรุงแก้ไขชิ้นงาน
5. นำเสนอผลงานครั้งที่ 2 ผ่านโปรแกรม Zoom (แข่งขันชิ้นงาน)
|
- แนบไฟล์ใบกิจกรรมที่ 2 ในระบบ
- ส่งชิ้นงานเพื่อประเมินในวันแข่งขัน ในกิจกรรม กลไกยิงลูกปิงปอง
|
20
|
กิจกรรมที่ 3 ลอดห่วงไฟฟ้าช็อต
|
1.ศึกษา วีดิทัศน์ และใบความรู้เรื่อง “การต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรม” “การต่อวงจรไฟฟ้าแบบขนาน”
2.ศึกษา วีดิทัศน์ และศึกษาเกณฑ์ประเมินชิ้นงาน
3.ศึกษาสร้างชิ้นงานแล้วทดสอบการทำงาน 1 รอบ พร้อมถ่าย วีดิทัศน์ ขนาดทดสอบ 1 คลิป
4.นำเสนอผลงงาน ผ่านโปรแกรม Zoom (คัดเลือกชิ้นงาน)
|
- แนบไฟล์ใบกิจกรรมที่ 3 ในระบบ
- ส่งวีดิทัศน์นำเสนอผลงานการทดลองใช้ชิ้นงาน
|
20
|
กิจกรรมที่ 4 รถของเล่นชนแล้วหยุด
|
1. ศึกษาวิธีการสร้างรถของเล่นจากคลิปวิดีโอ
2. สร้างรถของเล่น จากวัสดุอุปกรณ์ ตามคู่มือกิจกรรมหลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ
3. นำเสนอผลงาน ครั้งที่ 1 ผ่านโปรแกรม Zoom
4. ปรับปรุงแก้ไขชิ้นงาน
5. นำเสนอผลงานครั้งที่ 2 ผ่านโปรแกรม Zoom (แข่งขันชิ้นงาน)
|
- แนบไฟล์ใบกิจกรรมที่ 4 ในระบบ
- ส่งชิ้นงานเพื่อประเมินในวันแข่งขัน ในกิจกรรม ชนแล้วหยุด
|
20
|
กิจกรรมที่ 5 การติดตามผล
|
ประชุมติดตามการอบรมหลักสูตรหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics and Automation) ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ผ่านโปรแกรม Zoom 1 ครั้ง
|
|
20
|
รวม
|
100
|
กำหนดการอบรม
ระยะของการอบรม/หน่วยการเรียนรู้
|
กำหนดการอบรม
ผ่านระบบออนไลน์
http://teacherpd.ipst.ac.th
|
กำหนดการอบรม
ผ่านแอปพลิเคชัน
ZOOM Cloud Meetings
|
กำหนดส่งงาน/ทำข้อสอบ
|
แนะนำหลักสูตร
|
2 พ.ค.65
|
2 พ.ค.65
|
-
|
- กิจกรรมที่ 1 แขนกลยืดหด
|
1-8 พ.ค.65
|
-
|
1-8 พ.ค.65
|
- กิจกรรมที่ 2 กลไกยิงลูกปิงปอง
|
1-8 พ.ค.65
|
7 พ.ค.65
|
1-8 พ.ค.65
|
- กิจกรรมที่ 3 ลอดห่วงไฟฟ้าช็อต
|
9-20 พ.ค.65
|
14 พ.ค.65
|
9-20 พ.ค.65
|
- กิจกรรมที่ 4 รถของเล่นชนแล้วหยุด
|
20-31 พ.ค.65
|
28 พ.ค.65
|
20-31 พ.ค.65
|
- กิจกรรมที่ 5 การติดตามผล
|
30-31 พ.ค.65
|
-
|
31 พ.ค.65
|
หมายเหตุ กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม