- สาขา/ฝ่ายฯ
สาขาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์โลก สสวท.
- ชื่อหลักสูตร
การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (รุ่นที่ 3)
- วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ให้กับครูผู้สอนวิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม (ฉบับปรับปรุง 2560) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
- เพื่อให้กับครูผู้สอนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- ครูผู้สอนที่เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และแนวทางการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ และสามารถประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ตามผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม (ฉบับปรับปรุง 2560) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ที่ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ
- กลุ่มเป้าหมายของหลักสูตร
หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นครูโรงเรียนคุณภาพของ สสวท. โรงเรียนเครือข่าย สสวท. หรือโรงเรียนอื่น ๆ ในสังกัด สพฐ. สช. อปท. กทม. หรือสกอ. จำนวน 100 คน และกำหนดคุณสมบัติดังนี้
- ได้รับมอบหมายในการจัดเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
- สามารถเข้าร่วมการอบรมครบจำนวนชั่วโมงตามเกณฑ์การประเมินในข้อ 9 และได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาให้เข้าร่วมอบรมตามกำหนดการของ สสวท.
- กลุ่มสาระการเรียนรู้ของหลักสูตร
วิทยาศาสตร์
- กลุ่มเป้าหมายวิทยฐานะของผู้เข้ารับการอบรม
ครูผู้สอนรายวิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
- จำนวนผู้เข้ารับการอบรม
จำนวนที่รับ 100 คน ช่วงเวลาที่จัดอบรม วันที่ 25 เมษายน - 30 พฤษภาคม 2565
จำนวนรุ่นที่จะจัดอบรม 1 รุ่น
- เกณฑ์การผ่านการอบรมของผู้เข้ารับการพัฒนา
การประเมินผลตามหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษา ตอนปลาย ตามผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม (ฉบับปรับปรุง 2560) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 โดยผู้เข้ารับการอบรมจะต้องผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้
-
- มีเวลาเข้ารับการอบรมตลอดหลักสูตร อย่างน้อยร้อยละ 80 ของเวลาอบรมทั้งหมด
- การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีคะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 จากคะแนนทั้งหมด
- โครงสร้างเนื้อหาที่สำคัญพอสังเขป
หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาและวิธีการจัดการเรียนรู้โดยผ่านการลงมือปฏิบัติ การคิดวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้เข้ารับการอบรมและวิทยากร โดยหลักสูตร ประกอบด้วย 2 หน่วยการเรียนรู้ ดังนี้
1. หน่วยการเรียนรู้: การจัดการเรียนรู้ปฏิบัติการ ประกอบด้วย
- เรื่อง แสงเชิงคลื่น
- เรื่อง อีเอ็มเอฟ ความต่างศักย์ระหว่างขั้วแบตเตอรี่และความต้านทานภายใน
- เรื่อง แรงกระทำต่อลวดตัวนำที่มีกระแสไฟฟ้าผ่านและวางในสนามแม่เหล็ก
- เรื่อง ฟิสิกส์อนุภาค
2. หน่วยการเรียนรู้: การออกแบบการจัดการเรียนรู้
- เรื่อง การออกแบบการจัดการเรียนรู้