ระบบฐานข้อมูลเครือข่ายทางการศึกษา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
รายละเอียด

 

  1. สาขา/ฝ่ายฯ

สาขาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์โลก สสวท.

  1. ชื่อหลักสูตร

การอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (รุ่นที่ 3)

  1. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
  1. เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ให้กับครูผู้สอนวิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม (ฉบับปรับปรุง 2560) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
  2. เพื่อให้กับครูผู้สอนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

  1. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครูผู้สอนที่เข้ารับการอบรมได้เพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และแนวทางการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ และสามารถประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ตามผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม      (ฉบับปรับปรุง 2560) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ที่ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ

 

  1. กลุ่มเป้าหมายของหลักสูตร

          หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย        กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นครูโรงเรียนคุณภาพของ สสวท. โรงเรียนเครือข่าย สสวท. หรือโรงเรียนอื่น ๆ         ในสังกัด สพฐ. สช. อปท. กทม. หรือสกอ. จำนวน 100 คน และกำหนดคุณสมบัติดังนี้

  1. ได้รับมอบหมายในการจัดเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
  2. สามารถเข้าร่วมการอบรมครบจำนวนชั่วโมงตามเกณฑ์การประเมินในข้อ 9 และได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาให้เข้าร่วมอบรมตามกำหนดการของ สสวท.

 

 

 

  1. กลุ่มสาระการเรียนรู้ของหลักสูตร

วิทยาศาสตร์

  1. กลุ่มเป้าหมายวิทยฐานะของผู้เข้ารับการอบรม

ครูผู้สอนรายวิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

  1. จำนวนผู้เข้ารับการอบรม

จำนวนที่รับ 100 คน ช่วงเวลาที่จัดอบรม วันที่  25 เมษายน - 30 พฤษภาคม 2565

จำนวนรุ่นที่จะจัดอบรม 1 รุ่น

  1. เกณฑ์การผ่านการอบรมของผู้เข้ารับการพัฒนา

       การประเมินผลตามหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษา        ตอนปลาย ตามผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม (ฉบับปรับปรุง 2560) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551  โดยผู้เข้ารับการอบรมจะต้องผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้

    1. มีเวลาเข้ารับการอบรมตลอดหลักสูตร อย่างน้อยร้อยละ 80 ของเวลาอบรมทั้งหมด
    2. การปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้  โดยมีคะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80  จากคะแนนทั้งหมด   

 

  1. โครงสร้างเนื้อหาที่สำคัญพอสังเขป 

หลักสูตรการอบรมเชิงปฏิบัติการการจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาและวิธีการจัดการเรียนรู้โดยผ่านการลงมือปฏิบัติ การคิดวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้เข้ารับการอบรมและวิทยากร โดยหลักสูตร         ประกอบด้วย 2 หน่วยการเรียนรู้ ดังนี้

          1. หน่วยการเรียนรู้: การจัดการเรียนรู้ปฏิบัติการ ประกอบด้วย

  • เรื่อง แสงเชิงคลื่น
  • เรื่อง อีเอ็มเอฟ ความต่างศักย์ระหว่างขั้วแบตเตอรี่และความต้านทานภายใน
  • เรื่อง แรงกระทำต่อลวดตัวนำที่มีกระแสไฟฟ้าผ่านและวางในสนามแม่เหล็ก
  • เรื่อง ฟิสิกส์อนุภาค

          2. หน่วยการเรียนรู้: การออกแบบการจัดการเรียนรู้ 

  • เรื่อง การออกแบบการจัดการเรียนรู้

ข้อมูลกิจกรรม

25 เม.ย. - 30 พ.ค. 2565

24 ก.พ. - 25 มี.ค. 2565

จำกัด (100 คน)

ไม่มีค่าใช้จ่าย

-

ออนไลน์ : http://teacherpd.ipst.ac.th

หน่วยงานที่รับผิดชอบและข้อมูลการติดต่อ

-

-

-

-

-

-

เอกสารเพิ่มเติม

-